NHC Việt Nam kết hợp cùng Hội chữ thập đỏ Quận đoàn Quận Bình Thạnh – TP.HCM tổ chức chương trình Chữ “Cảm”

Ngày 16/07 vừa qua, Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam khu vực Hồ Chí Minh đã kết hợp cùng Hội chữ thập đỏ Quận đoàn quận Bình Thạnh tổ chức chương trình chữ “Cảm” dành cho các bạn trẻ tại địa phương. 

Xã hội ngày càng phát triển, thời đại của công nghệ số đem đến cho chúng ta những sự tiện ích vô cùng tuyệt vời. Song, cùng với đó là những vấn đề đáng báo động, một trong số đó là khả năng kết nối giữa con người với con người, và tiền đề của nó chính là sự đồng cảm, thấu hiểu và yêu thương. 

Chính vì vậy, chương trình Chữ “Cảm” được tổ chức với mong muốn sẽ khơi dậy cho các bạn trẻ những điều tuyệt vời trong cảm xúc chính mình, đồng cảm với người khác, nhận ra nguồn lực của bản thân và tập trung nó vào điều bản thân mong muốn thông qua các trò chơi thú vị và kiến thức các Chuyên gia chia sẻ. 

Những kiến thức hữu ích nhận được trong chương trình 

Đại diện Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chia sẻ kiến thức cũng như hướng dẫn các bạn trẻ tham gia trò chơi, quy trình xuyên suốt chương trình là sự đồng hành của hai Chuyên gia dày dặn kinh nghiệm và nhiệt huyết: Chuyên gia Nguyễn Thị Sơn Ca và Chuyên gia Phạm Thị Ngọc Trâm. 

3 Tâm trí 

Chuyên gia Nguyễn Thị Sơn Ca chia sẻ tới các bạn trẻ kiến thức về 3 tầng tâm trí. Đó là: Ý thức, vô thức và trường năng lượng. 

Ý thức là những gì chúng ta suy nghĩ, nó hiện hữu trong tâm trí của ta thông qua những dòng suy nghĩ, tính toán,.. Ý thức chiếm 10% tâm trí của con người, số còn lại là vô thức. 

Vô thức ví như một hộp đen chứa các trải nghiệm, cảm xúc đã từng xảy ra trong quá khứ. Sự kiện mang lại cảm xúc càng lớn thì càng có ảnh hưởng đến hiện tại, kể cả những sự kiện vui, buồn. 

Tất cả những suy nghĩ, cảm xúc, hành vi tồn tại trong ý thức và cả vô thức cộng hưởng lại trở thành một trường năng lượng thuộc về riêng bạn. Bạn phát ra nguồn năng lượng tích cực hay tiêu cực phụ thuộc vào từng trạng thái cảm xúc, hành vi, lời nói, … trong tâm trí và cả môi trường bạn đang sống. Bởi năng lượng có khả năng thu hút người khác và ảnh hưởng tới người khác. 

 

Tính cách, nhân cách của chúng ta được hình thành một phần rất lớn chịu tác động bởi môi trường chúng ta lớn lên. Bản chất của con người cơ bản đều như nhau, song những môi trường trưởng thành khác nhau tạo nên những con người khác nhau. Mọi hành vi, lời nói, cảm xúc của con người trong ý thức, hay vô thức đều là kết quả của những trải nghiệm trong quá khứ. Do vậy, chúng ta không thể đánh giá một người dựa vào những hành vi của họ bởi con người không phải hành vi của họ. 

Con người không phải hành vi của họ. 

Nhận ra được những điều ấy, các bạn trẻ có thể hiểu được rằng cha mẹ cũng bị tác động từ môi trường mà họ lớn lên, để các bạn dễ dàng thấu hiểu và thông cảm cho những hành vi, lời nói của ba mẹ nhiều hơn. 

Quy trình điểm C 

Thực hành quy trình điểm C này, các bạn trẻ có thể nhận ra bài học về sức mạnh của sự hình dung tưởng tượng. Với một điểm C vượt ra ngoài khả năng thực hiện của bạn tại thời điểm hiện tại, nhưng bằng sự tưởng tượng về điểm C ấy, hình dung về quá trình chạm tới điểm C trong tâm trí, bạn sẽ đạt được những điều tuyệt hơn những gì bạn đang sở hữu. 

Thực ra, điều này vẫn diễn ra hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta. Trước khi xây nên một ngôi nhà thì kiến trúc sư cần hình dung tưởng tượng về ngôi nhà trong đầu, sau đó mới vẽ ra giấy và tiến hành thực thi. Trước khi Edison làm ra chiếc bóng đèn điện đầu tiên thì hình ảnh về chiếc bóng đèn sáng đã có trong đầu ông từ rất lâu rồi. 

Ứng dụng sức mạnh của sự hình dung tưởng tượng trong tâm trí về điều mà bạn sẽ đạt được là một cách để bạn vượt ngưỡng chính mình để đạt được mục tiêu và khơi dậy khả năng tiềm ẩn trong mình. 

Sức mạnh của sự hình dung tưởng tượng để kiến tạo những kết quả tốt đẹp hơn trong cuộc sống của chính mình. 

Bài học được gửi gắm thông qua các hoạt động trò chơi 

Trò chơi nhập vai A và B  

Trò chơi nhập vai với hai đối tượng A và B được đặt trong hai tình huống khác nhau. Tình huống 1: A kể chuyện – B thờ ơ, tình huống 2: A kể chuyện – B tập trung. Các bạn trẻ sẽ thay phiên nhau đóng vai ở vị trí người A và B với hai tình huống trên. 

Thông qua trò chơi này, các bạn trẻ học được cách thấu hiểu khi đặt mình vào vị trí của đối phương. Từ đó, thông cảm với những người xung quanh mình hơn như gia đình, ba mẹ, bạn bè, thầy cô,… 

Ngoài ra, trò chơi còn mang tới một thông điệp ý nghĩa về sự giao tiếp và kết nối giữa những mối quan hệ. Sự giao tiếp hiệu quả xuất phát từ sự phản hồi của hai phía, bên A kể chuyện và bên B tập trung. 

Kết quả của sự giao tiếp là phản hồi bạn nhận được. 

Giữ thăng bằng lông công 

Thông qua trò chơi này, các bạn trẻ đã học được bài học tập trung vào mục đích của chính mình thay vì tập trung vào vấn đề, khó khăn của mình. Năng lượng chảy về nơi có sự tập trung. Tập trung vào mục tiêu mong muốn chứ không tập trung vào vấn đề

Cảm nhận của các bạn trẻ sau khi tham gia chương trình 

Kết thúc chương trình, những chia sẻ của các con là món quà ý nghĩa nhất đối với toàn thể đội ngũ tổ chức của NHC Việt Nam: 

– Bài học con rút ra sau chương trình là biết lắng nghe, thấu hiểu, biết tin tưởng vào khả năng của bản thân hơn. 

– Cảm nhận của con về chương trình là rất ý nghĩa. Sau chương trình con đã biết nghĩ, biết cảm thông và thấu hiểu cảm xúc của người khác. 

– Em cảm thấy vui, sự cố gắng đã tìm ra chính bản thân em, nỗ lực hết mình cho đến khi làm được! 

– Bài học cuộc sống là sự tự tin, học tập khiến chúng ta làm được, tìm lại được tình yêu thương với gia đình và người thân. 

Chương trình đã kết thúc nhưng hy vọng những thông điệp, bài học đội ngũ ban tổ chức nói chung, Chuyên gia và nhân sự của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam nói riêng mong muốn truyền tải sẽ theo chân các bạn trẻ trên chặng đường dài phía trước. 

 

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *